Ý kiến của chuyên gia về việc tăng số lượng trẻ, nhóm trẻ trong trường mầm non

0

Liên quan đến việc ban hành, quy định tăng số lượng trẻ, nhóm trẻ trong một lớp mầm non thời gian qua của Bộ GD – ĐT. Các chuyên gia ngành GD – ĐT đã có những ý kiến, chia sẻ xung quanh vấn đề này.


Theo đó, ngày 26/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về tổ chức và hoạt dộng của trường mầm non tư thục. Trong đó, số lượng trẻ em trong một lớp, nhóm trẻ có thể lên đến 70 trẻ.
Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, việc tập hợp số lượng trẻ em quá nhiều trong một lớp học sẽ dẫn đến tình trạng không chăm sóc chu đáo được cho các em.
Chia sẻ với bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sỹ Tâm lý học Nguyễn Kim Quý – giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng có cùng ý kiến với các chuyên gia khác về việc không thể đủ điều kiện chăm sóc trẻ em, nếu lớp quá đông. “Hiện nay, trung bình mỗi lớp, nhóm trẻ chỉ có 2 giáo viên phụ trách. Vì vậy, số giáo viên này không thể quản lý nhóm trẻ, trẻ theo quy định của Bộ GD – ĐT”.
Các chuyên gia khác cũng đưa ra những phân tích về tâm lý và hành động lứa tuổi thiếu nhi: Trẻ mầm non chỉ hành động theo bản năng mà chưa có điều chỉnh hành vi rõ ràng và có mục đích duy ý chí như người lớn. Vì vậy, mọi hoạt động của trẻ còn phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên mầm non. Nếu 2 giáo viên nhận phụ trách lớp 70 em  sẽ không thể chăm sóc, quản lý được các em.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Kim Quý cũng chỉ ra rằng nếu tăng số lượng trẻ, sẽ tạo tâm lý không tốt, áp lực cho các giáo viên khi phải làm việc, chăm sóc, quản lý số lượng lớn học sinh. Theo tình hình thực tế hiện nay, chỉ nên có 20 đến 30 cháu trong một lớp là hợp lý.
Bác sĩ Nguyễn Trọng An – Nguyên Phó Cục trưởng Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cũng có ý kiến đồng tình với các chuyên gia về việc tăng số lượng trẻ trong một lớp, một nhóm là khó chấp nhận. Đối tượng cần tăng là giáo viên mầm non mới đúng. “Tổ chức y tế có những khuyến cáo, trẻ em phải được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, chăm sóc toàn diện về y tế, giáo dục, vui chơi, văn hóa và tinh thần. Với thực trạng hiện nay ở một số nơi, trẻ em dưới 36 tháng tuổi chưa được quan tâm chăm sóc về tinh thần. Vì vậy, một lớp chỉ có 2 – 3 giáo viên sẽ rất khó đảm bảo chất lượng” – Bác sĩ An cho biết

 

Comments

comments

Share.

Leave A Reply