Sự khác biệt giữa hệ đào tạo trung cấp và đại học mầm non

0
Giống như nhiều ngành nghề khác, hệ thống giáo dục mầm non được phân thành các cấp bậc khác nhau, từ trung cấp, cao đẳng đến đại học. Cũng vì thế mà các cấp bậc có sự đồng bộ cơ bản về công tác giảng dạy nhưng vẫn giữ đúng tính chất phân cấp giữa các hệ đào tạo.

Giáo viên mầm non là một trong những ngành nghề mang tính chất đặc thù bởi môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với lứa tuổi trẻ nhỏ. Họ là những người có nhiệm vụ đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của trẻ nhỏ. Vì thế, để hoạt động dạy học tại các trường mầm non được hiệu quả, Bộ GD – ĐT đã phân cấp hệ thống đào tạo, đảm bảo được số lượng giáo viên có chất lượng, phục vụ công tác giảng dạy.
Liên quan đến vấn đề này, Ths. Bùi Huyền Trân (Cựu giảng viên ngành mầm non, ĐH Sài Gòn. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Giáo dục Mầm non tại Liên Bang Nga), Trưởng khoa Sư phạm Mầm non trường Trung cấp Việt Khoa có những chia sẻ về sự khác biệt giữa các cấp đào tạo trong hệ thống giáo dục mầm non.

Sự khác biệt giữa chương trình đào tạo
Thời gian và chất lượng đào tạo là sự khác biệt lớn giữa hai cấp bậc đào tạo.
Thời gian đào tạo hệ trung cấp là 2 năm, chỉ xét học bạ hoặc thi tuyển các môn chung, không thi năng khiếu chuyên ngành. Với khung thời gian đào tạo được rút gọn, nhà trường chú trọng hướng sinh viên đến việc đào tạo thực hành. Các môn đại cương lý thuyết, các môn lý luận được học rút gọn, cơ bản. Sau khi được đào tạo các môn thực hành trong trường, sinh viên sẽ được tham gia kỳ thực tập chuyên ngành tại các trường mầm non, chia đều thời gian thực tập 2 tháng/2 học kỳ (học kỳ thứ II và IV).
Quá trình trải nghiệm nghề nghiệp thực tế trong thời gian thực tập, giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm, kỹ năng dạy học và quản lý các em nhỏ. Điều mà khi học tập trong nhà trường, các bạn sinh viên chưa có cơ hội được trải nghiệm.
Đối với trình độ đại học, sinh viên được học tập tại trường trong 4 năm và phải trải qua kỳ thi năng khiếu để vào trường. Sinh viên mầm non cấp bậc đại học được chú trọng đào tạo kiến thức chuyên ngành và chuyên sâu về lý luận. Vì vậy, sinh viên có kiến thức nền tảng và óc phán đoán logic về tâm lý, hành vi của trẻ trong quá trình dạy và quản lý trẻ nhỏ.
Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành mầm non cấp bậc đại học có cơ hội công tác ở nhiều nơi với các vị trí khác nhau như: Giảng viên mầm non các trường cao đẳng, trung cấp; chuyên viên phân tích tâm lý lứa tuổi 0 – 6 tuổi; giáo viên mầm non…
Đối với sinh viên trung cấp mầm non, sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn nơi làm việc tại các trường mầm non trong nước, quốc tế, trung tâm nuôi dạy trẻ…
Khả năng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ
Cử nhân chuyên ngành mầm non có cơ hội đăng ký học lên cấp bậc cao hơn trong nước hoặc chọn hình thức du học nước ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn.
Đối với hệ trung cấp, giáo viên mầm non có thể lựa chọn hình thức học liên thông tự nguyện hoặc hình thức vừa học vừa làm.
Cô Trân có những chia sẻ về hình thức đào tạo giáo viên mầm non trong nước: “Dù học ở hệ nào, giáo sinh cũng được đào tạo bài bản, nghiêm túc. Nghề giáo viên mầm non tập trung vào đào tạo người giáo viên toàn diện. Có đủ đạo đức, kiến thức, kỹ năng thì mới đủ khả năng làm cô giáo mầm non trong thời kỳ phát triển kinh tế, xã hội và giáo dục thế hệ trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập và sáng tạo”.
 

Comments

comments

Share.

Leave A Reply