Những tình huống “dở khóc, dở cười” cô giáo mầm non thường gặp và cách giải quyết

0

Trẻ em nhìn thế giới ở một lăng kính khác hoàn toàn so với người lớn. Chính vì vậy, cô giáo mầm non sẽ thường xuyên gặp phải những tình huống dở khóc dở cười với đám học trò nhỏ của mình. Và những lúc đó bạn cần phải có những kỹ năng xử lý hợp tình để trẻ tự nhìn nhận và điều chỉnh hành vi. 

Tình huống thứ nhất

Trong giờ học vẽ, cô giáo yêu cầu cả lớp vẽ một con vật mà mình yêu thích. Trong khi cả lớp đang say sưa hoàn thành tác phẩm của mình thì có một bé ngồi im không vẽ. Cô hỏi: tại sao con lại không vẽ? Bé trả lời: Con không thích vẽ con vật. Cô sẽ giải quyết thế nào?

Giải quyết:

Lúc này thay vì tỏ ra tức giận, đặt những câu hỏi đồn dập cho bé thì cô giáo cần ân cần khích lệ bé bằng một số câu như: cô thấy bé vẽ con vật rất đẹp, thậm chí còn đẹp hơn các bạn. Nếu con thấy khó cô sẽ vẽ cùng con… Nếu như bé vẫn không đồng ý thì cô hãy khéo léo gợi ý 1 số mẫu vẽ theo khả năng của bé. Còn nếu bé vẫn kiên quyết không vẽ, cô nên hỏi bé muốn vẽ cái gì và đưa bé mẫu vẽ theo yêu cầu của bé. Đến cuối giờ, khi nhận xét bài thì cô cần nhận xét riêng mẫu của bé và nhắc nhở khéo léo để bé thực hiện công việc giống các bạn trong những giờ học sau.

Tình huống thứ hai

Trong giờ học hát, cô yêu cầu cả lớp vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp ¾. Song có những bé bạn lại không biết vỗ tay theo nhịp, và vỗ tay ngược lại. Vậy cô giáo giáo cần làm gì để trẻ biết cách vỗ tay đúng nhịp?

Giải quyết:

Lúc này, cô phải trước hết phải dạy các bé thuộc lời bài hát mà không cần phải vỗ tay theo để bé có phản xạ. Tiếp đến cô hướng dẫn bé vỗ đệm theo nhịp của từng câu cho đến hết bài. Sau khi đã hướng dẫn mà trẻ vẫn không biết vỗ theo nhịp như đã hướng dẫn thì cô giáo cần tập hợp cả lớp đứng theo hàng dọc, bước nhúng vào phách mạnh của nhịp, ban đầu đếm miệng. Khi trẻ thành thạo mới khớp nhạc.

Tình huống thứ ba

Trong giờ chơi, ở góc chơi “Bé tập làm bác sĩ”, bé Minh đang nhiệt tình bế búp bê đến bác sĩ Thanh khám bệnh. Bé Minh bế búp bê ngồi vào ghế dành cho bệnh nhân, trong khi đó bác sĩ Thanh vì mải nghịch ống nghe mà không biết bé Minh đang ngồi chờ khám bệnh. Bé Minh không nói gì, ngồi chờ một lúc và bế búp bê bỏ đi, vừa đi vừa quay lại nhìn bác sỹ Thanh. Bác sĩ vẫn không hề hay biết và ngồi nghịch ống nghe một cách say sưa… Trước tình huống đó, cô giáo sẽ làm gì để bé Minh được khám bệnh cho búp bê?

Giải quyết

Cô giáo sẽ đóng vai 1 bệnh nhân và rủ bé Minh đi cùng. Tới nơi cô nhờ bác sỹ Thanh khám và hỏi han về tình hình bệnh. Sau khi đã khám xong cô cố tình nhắc bé Minh đưa búp bê vào khám. Cô sẽ đứng bên quan sát, nếu như bé Minh không biết giao tiếp cùng bé Thanh, cô sẽ phải hướng dẫn bé Minh làm sao để trở thành 1 bệnh nhân thực thụ. 

Tình huống tư

Cô giáo thực tập chuẩn bị dạy trẻ bài hát: “Em thêm một tuổi”. Cô  giáo giới thiệu tên bài hát, tác giả bài hát và hát cho trẻ nghe. Trong lúc cô đang hát bất ngờ có 1 bé đứng lên nói lớn: “Thôi cô ơi, cô đừng hát nữa, cô hát sai hết cả rồi”. Cô giáo lúc này tỏ ra hết sức bối rối, lúng túng và lại càng hát lạc giọng hẳn đi. Nếu như bạn là giáo viên cùng nhóm thực tập, bạn sẽ làm thế nào?

Giải quyết

Lúc này bạn hãy đến gần cô giáo thực tập kia và thủ thỉ vào tai để mình dạy thay và nói với cả lớp: Hôm nay cô giáo bị ốm nên mất giọng, cô sẽ dạy thay giúp lớp mình học hát bài này nhé. Sau đó, cô có tinh thần khen ngợi bé đã đứng lên phát hiện ra lỗi sai. Song cũng hãy khéo léo nhắc nhở bé lần sau cần phải giơ tay xin phát biểu chứ không cắt lời người khác như thế. Còn với giáo viên thực tập bạn cũng góp ý chân thành cô nên có sự chuẩn bị giáo trình thật kỹ trước khi đứng lớp. 

Tình huống thứ năm

Trong lúc cô giáo đang say sưa kể chuyện cho cả lớp nghe, bỗng nhiên có một bé kêu đau bụng và khóc rất to. Cô giáo mầm non phải xử lý thể nào để cả lớp không bị xáo trộn trong giờ học?

Giải quyết

Việc đầu tiên cô giáo mầm non cần phải làm là tiến đến bế bé bị đau và thông báo cho cả lớp biết về sức khoẻ của bạn. Sau đó, yêu cầu cả lớp trật tự và phải nghe theo lời của bạn lớp trưởng. Cô nói với lớp trưởng hướng dẫn các bạn đọc thơ, hát hoặc chỉ định từng cá nhân thực hiện. Bé bị ốm cần được đưa vào phòng nghỉ, thoa dầu, và hỏi bé đau thế nào. Nếu sau đó bé không đỡ thì cô phải nhờ cô khác trông lớp giùm và nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất. 

Comments

comments

Share.

Leave A Reply