Giáo viên mầm non cần chú ý các giai đoạn nhạy cảm của trẻ nhỏ

0

Từ 0 – 6 tuổi là giai đoạn có nhiều biến đổi nhất của trẻ. Vì vậy, cha mẹ  giáo viên mầm non cần nắm vững quy luật tâm lý trong thời kỳ nhạy cảm của trẻ để có những phương pháp và kế hoạch nuôi dạy hiệu quả.


Tìm hiểu giai đoạn nhạy cảm của trẻ
Quá trình từ 0 – 6 tuổi, trẻ thường có xu hướng chuyên tâm tiếp thu các hoạt động từ thực tiễn, sau đó, lặp lại các hoạt động đó một cách có ý thức. Sau quá trình nhạy cảm đó, trẻ sẽ ổn định về tâm lý và liên tục sáng tạo, phát huy những điều mình đã được học.


Các giai đoạn nhạy cảm của trẻ
Trong thời kỳ nhạy cảm, trẻ có khả năng hướng đến một yếu tố nào đó của môi trường, cảm nhận của trẻ thu được trong thời gian này vô cùng nhạy cảm. Nếu học đúng nội dung và đúng thời điểm thì hiệu quả sẽ vô cùng lớn, ngược lại sẽ rất khó khăn.
Giai đoạn nhạy cảm về ngôn ngữ
Giai đoạn này xuất hiện khá sớm. Khi chú ý đến khẩu hình của mẹ và những người xung quanh thì khả năng ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển theo. Chính vì thế, ngay từ khi chào đời, trẻ cần được trò chuyện, giao tiếp với người lớn.
Giai đoạn nhạy cảm về tính trật tự
Trẻ thường dễ rơi vào tình trạng lạ lẫm, sợ hãi và khó hòa nhập nếu môi trường quen thuộc bị thay đổi, xáo trộn. Vì vậy, giáo viên cần hạn chế thay đổi môi trường sống, tạo cảm giác quen thuộc cho trẻ.
Tính trật tự trong môi trường sống thể hiện ở việc tổ chức sinh hoạt và không gian sống. Tính trật tự có thể mang lại cho trẻ căn cứ trực giác về mối quan hệ giữa các sự vật.
Giai đoạn nhạy cảm về cảm giác  
Trẻ sử dụng 5 giác quan để cảm nhận về thế giới bên ngoài. Giai đoạn từ 0 – 3 tuổi, trẻ có thể dùng các giác quan tiếp thu nhận thức từ bên ngoài. Giai đoạn tiếp theo từ 3 – 6 tuổi, trẻ dùng khả năng phân tích của mình để tiếp nhận thông tin chọn lọc đã qua phân tích. Đây cũng là giai đoạn tính hiếu kỳ của trẻ phát triển toàn diện.
Giai đoạn nhạy cảm về cảm hứng đối với sự vật
Trẻ em trong giai đoạn từ 1,5 đến 4 tuổi thường có cái nhìn mới mẻ về các sự kiện xung quanh.
Giai đoạn nhạy cảm về hành động
Với đặc tính lứa tuổi hiếu động và ham học hỏi. Trẻ trong giai đoạn này thường xuyên di chuyển, khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, giáo viên cần tạo môi trường thoáng, rộng rãi cho trẻ được vui chơi.
Giai đoạn nhạy cảm với quy phạm xã hội
Giai đoạn tuổi từ 2,5 tuổi đến 6 tuổi, trẻ có nhu cầu giao tiếp nhiều hơn với mọi người xung quanh. Vì vậy, giáo viên mầm non và phụ huynh cần tạo môi trường tích cực cho trẻ được phát triển đúng với tâm lý lứa tuổi.

 

Comments

comments

Share.

Leave A Reply